Skip to main content

VĂN HÓA CÔNG VỤ, CHUẨN MỰC GIAO TIẾP, ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

VĂN HÓA CÔNG VỤ, CHUẨN MỰC GIAO TIẾP, 

ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ, CÔNG CHỨC

(theo Quyết định 91/QĐ-UBND  ngày 14/01/2020 của UBND tỉnh An Giang

 về Ban hành Tiêu chí văn hóa công vụ trên địa bàn tỉnh An Giang)

 

 

Đối với cán bộ, công chức

“Thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp”

 

- Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức

+ Phải sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; không kén chọn vị trí công tác, chọn việc dễ, bỏ việc khó. Tâm huyết, tận tụy, gương mẫu làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao của bản thân; không vướng vào “tư duy nhiệm kỳ”.

+ Phải có ý thức tổ chức kỷ luật; sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc, không đi trễ về sớm; tránh hiện tượng trung bình chủ nghĩa, làm việc qua loa, đại khái, kém hiệu quả; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; chủ động phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

+ Không được gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, tham ô, tham nhũng, kéo dài thời gian xử lý công việc của cơ quan, tổ chức và người dân; không thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc của người dân.

+ Cán bộ, công chức có chức vụ lãnh đạo phải công tâm, khách quan trong sử dụng, đánh giá cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý; không lợi dụng vị trí công tác để trục lợi cho bản thân và gia đình hoặc bổ nhiệm người thân, họ hàng không đúng quy định pháp luật; chủ động xin thôi giữ chức vụ khi nhận thấy bản thân còn hạn chế về năng lực, mất uy tín.

- Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức

+ Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

+ Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.

+ Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.

+ Cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.